Happy new year everyone! I know it is a bit late now, but this is my first entry of the year. I would like to thank everyone who visited, and follow my blog. Lalo na to those people na truly na sumasaya o at least napapaisip sa mga topics na sinusulat ko. My first entry of the year needs no introduction. (dahil tinatamad ako =D) But I hope you enjoy! …Talk to you soon.
1. Convicted Officials – Now this is hilarious, while other countries and their officials takes mischievous acts and merely the accusation of it so hard, that they resign (some will even consider suicide) the next day it goes out to the media. Tayo naman sinsigurado pa natin na nasa listahan natin sila ng kandidato na napupusuan nating iluklok sa gobyerno. Kahit pa may nakikita tayong mga bata na jumejerbaks =D sa imburnal five minutes from the city hall, eh ok lang sa atin na umupo ang mga taong basang basa na ang mga papel. I mean I don’t have to elaborate this any further, if you are a foreigner in our country and want to ask around, every Pinoy will acknowledge this statement/situation.
BUT HERE IS MY FARFETCH, IMAGINATIVE IDEA. if you don’t care for your safety or even just offending any Filipino officials. And for some reason you found yourself sitting on one of their daily or monthly meeting… Why not try this. interrupt them at the middle of their meeting, and just ask this in a loud voice. “Who here didn’t went to prison? Taas kamay!”
Try doing that to the Manila officials we have today. Then you’ll realize how funny, sad and odd it is that they still end up where they are right now. Hey this may get some eyebrows to raise but it is the truth…
2. Ninong/Ninang Concept – Correct me if I am wrong, pero ito ang alam kong kumpletong definition ng salitang iyan; GODFATHER/GODMOTHER
(1) a man who sponsors a person at baptism
(2) one having a relation to someone or something analogous to that of a male sponsor to his godchild: as
a: one that founds, supports, or inspires
b: the leader of an organized crime syndicate
Now this definition I copied and paste is from Merriam Webster Dictionary (online). Notice that their definition didn’t stop at number 1? Ang nakakatawa sa atin ay humihinto na tayo kadalasan sa no.1 at gumawa na tayo ng sarili nating dag dag definition. From having selfish qualifications like,, they should be rich (not just financially stable) to a specific time that they need to shell out money to buy their grandsons/daughters gifts. Yes parang terrorist lang na may time and date pa kung kelan ibibigay ang pera. If you are confused or you don’t remember, eh bakit ka nag tatago sa mga inaanak mo nitong nakaraan buwan? Bakit nagtataka ka dahil biglang may sumulpot na gusgusin na bata na hindi mo manlang ma spell ang pangalan? “Uy si Ernekla, inaanak mo….” I mean did you ever had 30 minutes of heart to heart discussion about school, or life with that kid? Or do you know the parents enough for them to reward/curse =D you with this title??
3. Commute vs Driving – Three things, BUS, MRT/LRT. OLD VEHICLES According to PSA (Philippines Statistics Authority) Makati; that from 2007 to 2012 that motor vehicles (Private/For hire/Government owned) went from north of 5.5M to 7.4M. Now that is a huge jump considering that our roads was and never going to be better and that this is a very big problem in the future. Pero ang nakaktawa ang mga Buses, according to the data wala pa silang 1k. Well most likely ito lang ang naka register. Pero kahit doblehin mo pa ang numero nila hindi parin ma eexplain kung bakit parang sila ang isa sa malaking dahilan ng traffic sa NCR?
Bakit kapag ang ganda ng sasakyan ng isang tao takaw huli. Pero ang tonetoneladang aluminum na bakal na nakahambala sa daan hindi man lang natiticketan??
hmmm… Tunog Tulfo Brothers nako ah. =D MRT/LRT – Alam nyo kung anong nakakatawa sa sitwasyon nila? Is the fact that if their problem is trickier than any board game. Di sila makasulong di rin naman makaurong. They don’t have the funds to buy bigger, more state of the art trains because they don’t have the funds. Hindi rin naman sila makadagdag singil ng mataas para makakuha ng pondo. If you are just like me two years ago when I use this type of public transport day in and day out. Then you would probably curse the hell out of them for just THINKING of raising their (fare) prices.
SO PANO NA? hintayin nalang natin mauso ang jet pack.
Lastly OLD VEHICLES; I know I know.. we are a developing country. I understand that seeing obsolete vehicles is a norm to a country like ours. Pero wala man lang bang nakakaisip o nag bibigay ng importansya sa katotohanan na isa rin ito sa dahilan kung bakit sobrang dami ng sasakyan sa daan? Kung hindi makabili ng safe at maayos na sasakyan then don’t! Is that too harsh of a suggestion? Hindi ba mafforce ang gobyerno na ayusin ang public transportation natin?? If it is true that having a car in this country is LUXURY, then let it not be because most of us can’t afford it. But make it so that there isn’t need to buy a car because we have a smooth, safe govern public transportation.
4. Assignment: bunot at floor wax – If you went through public schools just like me, sigurado alam nyo ito. I actually didn’t like the fact that we have to bring cleaning materials to school and clean them ourselves. Mula sa pag bubunot, pag lalagay ng floor wax sa sahig hanggang sa pag ddecorateng buong class room kapag may occasion.Unlike ngayon mas kasama na ang magulang, noong early 2000 and late 90s ang mga estudyante lang mismo ang gumagawa ng mga ito. But now looking back I kinda appreciate it. Mas nakita ko ang kahirapan at kawalang suporta ng gobyerno sa mga katulad namin at katulad ng eskwelahan namin. Ngayon mas naappreciate ko ang mga bagay na meron ako at mas napapahalagahan ko ang mga bagay na binibili ko ng aking pera. Kung magulang ka at binabasa mo ito. (1) Wala ka talaga sigurong magawa noh? (2) Ang payo ko ay kahit papaano wag kang matatakot na maranasan ng anak mo ang ganitong “3rd world student responsibilities.” Para kahit saan man sila mapunta eh kaya nilang makipag sabayan, figuratively and literally.
5. Aero-Chismisan – Kung imikot ka sa tondo, marami kang makikitang ganito. Mga nanay na nasa rotonda, bakanteng lote, o sa tapat ng barangay hall nag sasayawan. Well nanay ko kasama din sa kalokohan este samahang ito =D…. eh meron parin namang silbi ito. It may seem far from the real aerobics it is still fun to see them smile and at the very least have a social life for few hours. I went to my mother’s public aerobics a few blocks away from our house one time. Just to observe while I walk our dog during the morning. My impression as a whole is that they are being ripped out of their pockets by their instructor or whatever they might call him/her (cause for sure he/she/it doesn’t know the word pacing and the thing called heart attack =D). And the minutes upon minutes of chismisan before during and after the session make it more of a pinoy social gathering rather than aerobics. At kapag chumismis ka ng 45 minutes tapos tinastaas mo ung kamay mo ng 15 minutes tapos nag Burger King kayo after, eh hindi ko na talaga alam kung anong tatawag ko sa ginagawa nyo. But as long as na nakikita ko ang nanay ko na hindi na makahinga pero naka ngiti eh okay narin yun para sa akin. =D